Thứ Ba, 26 tháng 7, 2016

Bàn thảo về vai trò của Lãnh đạo trong sự phát triển bền vững của đơn vị


Perter Drucker, người được xem là “ cha đẻ” của quản lý kinh doanh hiện đại từng nói rằng nói rằng “ quản lý là làm những công tác thật tốt, lãnh đạo là xác định đúng công tác cần làm”. Theo đó, nhà lãnh đạo đơn vị xuất sắc không chỉ cần năng lực quản trị tốt, mà họ còn là người có khả năng suy đoán, dự báo và đánh giá xác thực về những biến động của môi trường kinh doanh, qua đó, chủ động đề nghị những thay đổi ăn nhập để dẫn dắt đơn vị sinh tồn và phát triển.
Những thúc đẩy thụ động từ cuộc suy thoái kinh tế thế giới kéo theo nhiều thử thách mà doanh nghiệp phải gồng mình ứng phó, nhưng đồng thời, đây cũng được xem là thời cơ quý báu để các nhà Lãnh đạo cơ quan tự đánh giá và làm mới chính mình. Chính trong thời khắc khó khăn chung của kinh tế thế giới, người lãnh đạo được kỳ vọng trở nên người nhạc trưởng chỉ huy và có vai trò tiên quyết tạo nên thành công hay thất bại trong lịch trình phát triển bền vững của tổ chức.
1. Quan điểm về phát triển bền vững
  Phát triển bền vững là một khái niệm xuất hiện vào thập niên 80, nhằm hướng tới sự phát triển vừa có thể đáp ứng được những nhu cầu hiện tại, vừa không tác động và tổn hại đến những khả năng đáp ứng nhu cầu của các thế hệ tương lai. Nói các khác, phát triển vững bền phải song song đảm bảo sự phát triển vững bền phái song song bảo đảm sự phát triển kinh tế hiệu quả, xã hội ổn định và môi trường được bảo vệ, giữ giàng. Để đạt được điều này, bên cạnh các cơ quan cơ quan, tất cả các thành phần kinh tế- xã hội đều phải chung tay góp sức nhằm dung hòa ích lợi giữa 3 lĩnh vực chính: kinh tế- xã hội- môi trường.
  Phát triển bền vững hiện đang là mục tiêu hướng tới của nhiều loại hình cơ quan trên thế giới; theo đó, mỗi đơn vị sẽ dựa theo đặc thù kinh tế, xã hội, văn hóa riêng tại quốc gia của mình để hoạch định chiến lược ăn nhập nhất nhằm hướng tới sự phát triển ổn định và vững bền cho công ty đó.
2. Người Lãnh đạo và sự phát triển văn hóa tổ chức
  Văn hóa đơn vị được hiểu là toàn bộ các giá trị văn hóa được gây dựng trong suốt quá trình tổn tại và phát triển của một công ty; trở nên các giá trị, các quan niệm và truyền thống ăn sâu vào hoạt động của cơ quan đó.
  Cùng với sự phát triển của kinh tế thị trường và khuynh hướng toàn cầu hóa diễn ra ngày một sâu sắc, việc xây dựng văn hóa tổ chức trở nên một nhiệm vụ cần yếu và được duy trì trong suốt quá trình hoạt động của cơ quan. Văn hóa của đơn vị được mô tả qua phong cách Lãnh đạo của người Lãnh đạo và qua tác phong làm việc của viên chức cơ quan.
  Điểm dị biệt cơ bản giữa nhà Lãnh đạo và người quản trị là người quản lý chỉ cần thực hiện tốt việc triển khai kế hoạch, kiểm soát hoạt động; trong khi nhà Lãnh đạo phải là người đề ra chiến lược, tầm nhìn, gây dựng niềm tin và phát triển văn hóa cho cơ quan. Muốn vậy, trước nhất, người Lãnh đạo phái xác định tầm nhìn chiến lược và giá trị then chốt cho đơn vị duyệt việc đưa ra đường lối, mục đích và triển vẳng phát triển của cơ quan đó.
3. Người Lãnh đạo và sự phát triển nguồn lực con người tại doanh nghiệp
  Con người là trọng điểm của phát triển vững bền. Phát huy tối đa yếu tố con người với vai trò vừa là chủ thể , vừa là nguồn lực cốt tử và song song là mục tiêu của phát triển vững bền chính là chìa khóa thành công của các tổ chức trong thời đại kinh tế kiến thức. Một trong những chiến lược quan trọng nhất đối với một người Lãnh đạo là nghệ thuật sử dụng con người.
  Đại đa phần tổ chức Nhật Bản đều có một điểm chung về triết lý kinh doanh là hội tụ đầu tư và quản lý con người, nhấn mạnh vào 4 quy trình:
- san sẻ, đồng cảm triết lý với nhân viên( vì sao chúng ta làm việc? tại sao chúng ta sống?)
- chia sẻ tình hình hiện hành của cơ quan với viên chức, làm rõ mục đích, phân công vai trò.
- Khuyến khích những nhân viên có tinh thần tự lập cao
- đánh giá đúng và khen thưởng những viên chức có ý thức cao.
Cùng san sẻ quan điểm đó tại Việt Nam, việc quan tâm người cần lao đã trở nên cỗi rễ của phát triển bền vững tại nhiều tổ chức và được Lãnh đạo công ty càng ngày càng chú trọng.Lắng nghe để thấu hiểu và tin tưởng để trọng dụng chính là chiến lược mà nhiều Lãnh đạo doanh nghiệp bây giờ lựa chọn để sử dụng, bổ dưỡng và phát huy nguồn lực con người tại doanh nghiệp.
4. Người Lãnh đạo với quản trị chất lượng.
Hoạt động quản lý chất lượng là thiết yếu cho công tác sinh sản kinh tế. Vì vậy chất lượng đóng vai trò mấu chốt trong phát triển bền vững của cơ quan.
Quản lý chất lượng là một quá trình nghiêm ngặt, liên tiếp và đòi hỏi người Lãnh đao công ty một tầm nhìn chiến lược một quyết tâm cao độ và một tinh thần kinh doanh chân chính. Một nhiệm vụ quan yếu của nhà Lãnh đạo là phải tuyển lựa một hệ thống quản trị chất lượng ăn nhập cho tổ chức, để từ đó, giúp công ty tăng cường khả năng cạnh tranh cũng như quản cáo tiếp thị cho cơ quan.
Nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam và trên toàn cầu hiện thời áp dụng phương pháp quản lý chất lượng dựa trên mô hình vòng tròn Deming. Theo mô hình này, mọi nhiệm vụ đều là một quá trình của 4 bước nối tiếp nhau liên tục: Hoạch định- thực hiện- đánh giá- Hành động cải tiến.
Vòng tròn Deming là mô hình quản trị hữu hiệu giúp cho các tổ chức liên tiếp giảm giá thành và cải thiện chất lượng, trong khi vẫn bảo đảm lợi ích khách hàng và ích lợi cho cộng đồng. Giữ vai trò trọng điểm trong mô hình quản lý chất lượng Deming chính là người Lãnh đạo cơ quan.
5. Người Lãnh đạo và vấn đề xây dựng thương hiệu
Thương hiệu là một trong các nhân tố quan trọng góp phần duy trì, mở mang, phát triển thị trường, nâng cao văn minh thương mại và góp phần chống cạnh tranh không lành mạnh. Có thể kể tới một số ích lợi kinh tế do thương hiệu mang lại như :
- Tăng doanh số bán hàng;
- Thắt chặt sự trung thành của khách hàng;
- Tăng lợi nhuận và tăng thu nhập cho đơn vị
- mở mang và duy trì thị trường
- Tăng sản lượng và doanh số hàng hóa
- tăng cường thu hút lao động và việc làm
- Tăng giá trị sản phẩm do người tiêu dùng phải trả tiền mua uy tín của sản phẩm
- nguyên liệu để sản xuất ra sản phẩm tăng, điều này dẫn đến tăng trưởng cho kinh tế nói chung.
Lãnh đạo các công ty lớn đã nhận ra rằng thay vì tiếp tục cạnh tranh bằng cách chấp thuận mức lợi nhuận khiêm tốn, đơn vị có thể gia tăng thu nhập bằng các đầu tư vào thương hiệu. Tuy thế, một trở ngại lớn trong xây dựng thương hiệu cho công ty lớn ở Việt Nam là sự đa dạng hóa các hoạt động kinh doanh, mở mang tới nhiều ngành nghề trong lĩnh vực hoạt động của cơ quan một cách chồng chéo và thiếu đồng bộ. Vì thế, người Lãnh đạo cần xác định và chọn lọc cho tổ chức của mình đâu là loại hình kinh doanh chủ đạo và đâu là giá trị mấu chốt mà doanh nghiệp đó hướng tới, làm cơ sở để xây dựng thành công một thương hiệu đằm thắm bản sắc riêng cho đơn vị Việt Nam.
Trên thực tiễn, bốn vai trò của người Lãnh đạo tổ chức được phân tích ở trên không tồn tạo một cách độc lập, mà phối hợp thành luôn thể thống nhất và duy nhất, biện chứng với nhau, vai trò này là cơ sở để thực hiện vai trò kia và ngược lại. Nhờ đó, người Lãnh đạo đơn vị trong thời kỳ mới cần chú trọng tới phát triển toàn diện nguồn lực con người, làm giàu văn hóa đơn vị, phối hợp xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng và tiến tới xây dựng thương hiệu cho tổ chức, trên cơ sở kết hợp hài hòa ích lợi kinh tế xã hội và môi trường.
Kỷ Yếu Ngày nhân sự Việt Nam - Vietnam HRDay
Nguyễn Thế Hưng
Viện ngân hàng - Tài Chính( Trường đại học Kinh Tế Quốc Dân)
Sưu tầm:  kiếm việc làm thêm tại nhà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét