Chủ Nhật, 20 tháng 9, 2015

Cách viết một bản biểu thị công tác

Cách viết một bản biểu thị công tác

Làm thế nào để viết một bản biểu thị công tác tốt? Một thực tại đáng nhớ tiếc trong quản trị   nhân sự   tại nhiều cơ quan Việt Nam bây giờ là bản bộc lộ công việc thường được coi như một bản giao việc, cốt tử liệt kê các đầu việc một cách sơ lược, dẫn đến bản biểu đạt công tác chưa được sử dụng theo đúng vai trò cần có của nó. Bài viết này sẽ đề cập các lưu ý cần thiết để viết một bản trình bày công tác tốt.

Hiểu đúng về bản biểu đạt công việc

   Một bản biểu lộ công việc cho một vị trí công tác (hay “chức danh công tác”) là cơ sở để người quản lý giao việc, theo dõi thực hiện công tác,   tuyển dụng   ,   đào tạo   nhân sự, và kiểm tra kết quả công tác nhân viên. Song song, bản diễn tả công tác cũng là cơ sở để nhân viên phụ trách vị trí công tác đó biết rõ mục tiêu của công tác, chức năng và nhiệm vụ, yêu cầu kết quả đối với các công tác được giao, quyền hạn và bổn phận có được khi thực hành các chức năng đó. Như vậy, bản bộc lộ công tác không chỉ là bản cam kết công tác giữa người quản trị và nhân sự, mà còn là cơ sở hướng dẫn để viên chức thực hiện công tác của mình một cách phù hợp nhất, đóng góp vào việc hoàn thành kế hoạch hoạt động của phòng ban, cũng như của cơ quan, tổ chức.

Các nguyên tắc căn bản trong viết trình bày công việc

1. Mục tiêu công tác

   Bản biểu lộ công việc phải nêu lên được mục tiêu của vị trí công việc: “vị trí này tồn tại để làm gì cho cơ quan?”. Đây chính là mục tiêu công tác ăn nhập với các chức năng chính yếu mà vị trí này đảm nhận. Tỉ dụ, đối với vị trí Trưởng   phòng nhân viên   có chức năng yêu cầu chính sách nhân viên, theo dõi và tham mưu thực hành chính sách thì mục đích có thể là “đảm bảo chất lượng và số lượng nguồn nhân công cho cơ quan ưng chuẩn việc thực hiện các chính sách nhân sự phù hợp với nhu cầu quản lý và hiệu quả nhất”

2. Chức năng và nhiệm vụ

   Chức năng của mỗi vị trí được phân bổ từ nhiệm năng chung của phòng ban. Để thực hành được từng chức năng này, bản thể hiện công việc phải chỉ ra được các nhiệm vụ cốt yếu. Nói cách khác, chức năng là tổng hợp của một nhóm các nhiệm vụ.

   Nhiệm vụ được diễn đạt với các động từ hành động cụ thể nhưng không phải là dạng quy trình. Biểu đạt “làm cái gì” chứ không mô tả “làm như thế nào”.

   Chức năng và nhiệm vụ cần được xếp đặt theo thứ tự quan trọng và trình tự thực hành, đồng thời nên được biểu lộ ngắn gọn và rõ rang. Một số bản biểu thị công việc cố gắng liệt kê tất cả các nhiệm vụ dẫn đến danh sách nhiệm vụ rườm rà mà vẫn có thể không biểu thị hết được các nhiệm vụ có thể phát sinh khi thực hành công tác.

Mỗi nhiệm vụ riêng lẻ hoặc một đôi nhóm nhiệm vụ sẽ có diễn tả đề nghị kết quả kỳ vẳng nói chung cho vị trí công việc. Đây là nhưng tiêu chuẩn đánh giá định tính, là cơ sở để quản lý thực hành công việc đối với người quản trị cũng như tiêu chí thực hành công tác cho nhân viên như đã đề cập trên đây.

3. Quyền hạn và trách nhiệm
   Quyền hạn và bổn phận phải tương ứng với chức năng và nhiệm vụ của vị trí. Mỗi cá nhân được chủ động thực hành các nhiệm vụ của mình với các quyền hạn này, song song phải chịu bổn phận cho kết quả công việc của các nhiệm vụ đó. Các quyền hạn cốt yếu thường bao gồm quyền hạn về sử dụng nguồn lực tài chính, viên chức, hoạt động, hay đại diện ký kết văn bản, quyết định. Trong khi đó, các bổn phận cốt tử là về tài sản, tài chính, pháp lý, con người tác động tới quá trình thực thi nhiệm vụ.

4. Đề xuất năng lực

   Đây là những yêu cầu về năng lực cấp thiết ở mức tối thiểu đối với vị trí để thực hiện được các nhiệm vụ đã nêu, chứ không phải là bộc lộ về năng lực của các cá nhân thực tiễn tại công ty. Các yêu cầu năng lực căn bản có thể bao gồm học thức, chuyên môn, kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng, thái độ.

   Như vậy, để viết một bản biểu lộ công việc tốt sẽ cần nhiều thông tin hơn so với một danh sách các công việc thường làm của một vị trí. Hệ thống các bản diễn tả công tác được xây dựng một cách bài bản kiên cố sẽ là dụng cụ đắc lực trong   quản lý nhân viên   và quản trị hoạt động của đơn vị

Nguồn: Internet

Thấu hiểu tâm của Ban lãnh đạo ngân hàng

TP - Đã 1 năm đã qua đi. Nhiều câu hỏi ngày ấy - bây giờ đã được trả lời, những băn khoăn theo thời gian cũng tan biến - chị Nguyễn Thúy Hạnh, Phó giám đốc khối khách hàng cá nhân PVcomBank san sớt.



Dưới đây là tâm sự của chị: Trước khi việc thống nhất ngân hàng Phương Tây và Tài chính Dầu khí diễn ra, tôi đảm đương vị trí Phó tổng giám đốc nhà băng Phương Tây (WestBank), gánh vác khu vực miền Bắc. Khi nhận được thông tin về việc sáp nhập, như tâm lý của đa số CBNV tại WTB, tôi rất băn khoăn về những thay đổi sẽ đến về công việc, thu nhập, chức danh, chế độ chính sách. Thực tế cuộc sống cho thấy, trong các sự kiện rưa rứa, thường diễn ra việc thay thế các cán bộ, nói nôm na là “thay máu”, đặc biệt là đối với lớp cán bộ chủ chốt của WTB. Liệu lớp cán bộ này có được nhà băng mới tin tưởng, trọng dụng… Trong lúc ngổn ngang nhiều nghĩ suy như vậy, không tránh khỏi giây lát tôi có ý định rời khỏi nhà băng.

Đã 1 năm đã qua đi. Nhiều câu hỏi ngày ấy - hiện giờ đã được giải đáp, những băn khoăn theo thời kì cũng tan biến. Có thể nói, thi thoảng có một sự sáp nhập nào lại trơn tru, hiệu quả và tạo ra công mạnh hợp nhất một cách mau chóng như vậy giữa hai thực thể có nhiều dị biệt. Trước tiên, chính sách, chế độ với CBNV được quan hoài chú ý và đặc biệt là không có hiện tượng phân biệt đối xử giữa nhân viên cũ và mới. Viên chức được kiểm tra và cất nhắc trên cơ sở năng lực đích thực. Việc đánh giá được thực hành khá công tâm, tạo tâm lý lặng tâm công việc cho CBNV.

Ngân hàng mới - PVcomBank thực sự chú trọng vào huấn luyện, tẩm bổ năng lực cán bộ, thường xuyên tổ chức các khóa tập huấn chất lượng cao; đảm bảo CBNV có thời cơ đồng đẳng trong việc đào tạo, tăng cường năng lực nghiệp vụ. Quan trọng hơn, định hướng chiến lược phát triển phù hợp với năng lực, đặc thù và dự báo thị trường luôn được Hội đồng quản trị và Ban lãnh đạo nhà băng đặt lên hàng đầu (qua việc thuê tham mưu chiến lược nước ngoài). Mặt mạnh, lợi thế chuyên biệt của hai đơn vị đã được lưu ý sử dụng, áp dụng hiệu quả một cách ăn nhập, tạo nên thế mạnh chung, định hướng chung và văn hóa chung, đồng nhất.

Với cá nhân mình, những gì tôi nhận được đó là sự tin tưởng, quan tâm, ủng hộ từ Ban lãnh đạo ngân hàng, sự kiểm tra chuẩn mực và bố trí công tác ăn nhập với nguyện vọng để từ đó, tự thấy phát huy được năng lực, đóng góp phần bé nhỏ vào thành tích chung của ngân hàng. Quan yếu nữa, là sự cảm nhận được làm việc trong một tập thể không tồn tại sự phân biệt đối xử, không quan niệm người mới- cũ, mà chỉ có đồng nghiệp tôn trọng lẫn nhau, cùng hướng về tương lai và triển vẳng tốt đẹp của ngân hàng.

Tienphong.Vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét