Cách viết một bản biểu
thị công tác
Làm thế nào để viết một bản biểu thị công tác tốt? Một thực tại đáng nhớ tiếc
trong quản trị nhân sự tại nhiều
cơ quan Việt Nam bây giờ là bản bộc lộ công việc thường được coi như một bản
giao việc, cốt tử liệt kê các đầu việc một cách sơ lược, dẫn đến bản biểu đạt
công tác chưa được sử dụng theo đúng vai trò cần có của nó. Bài viết này sẽ đề
cập các lưu ý cần thiết để viết một bản trình bày công tác tốt.
Hiểu đúng về bản biểu đạt công việc
Một bản biểu lộ công việc cho một
vị trí công tác (hay “chức danh công tác”) là cơ sở để người quản lý giao việc,
theo dõi thực hiện công tác, tuyển dụng , đào tạo nhân sự, và kiểm tra
kết quả công tác nhân viên. Song song, bản diễn tả công tác cũng là cơ sở để
nhân viên phụ trách vị trí công tác đó biết rõ mục tiêu của công tác, chức năng
và nhiệm vụ, yêu cầu kết quả đối với các công tác được giao, quyền hạn và bổn
phận có được khi thực hành các chức năng đó. Như vậy, bản bộc lộ công tác không
chỉ là bản cam kết công tác giữa người quản trị và nhân sự, mà còn là cơ sở
hướng dẫn để viên chức thực hiện công tác của mình một cách phù hợp nhất, đóng
góp vào việc hoàn thành kế hoạch hoạt động của phòng ban, cũng như của cơ quan,
tổ chức.
Các nguyên tắc căn bản trong viết trình bày công việc
1. Mục tiêu công
tác
Bản biểu lộ công việc phải nêu lên được mục tiêu của vị trí công việc:
“vị trí này tồn tại để làm gì cho cơ quan?”. Đây chính là mục tiêu công tác ăn
nhập với các chức năng chính yếu mà vị trí này đảm nhận. Tỉ dụ, đối với vị trí
Trưởng phòng nhân
viên có chức năng yêu cầu chính sách nhân viên, theo dõi và tham
mưu thực hành chính sách thì mục đích có thể là “đảm bảo chất lượng và số lượng
nguồn nhân
công cho cơ quan ưng chuẩn việc thực hiện các chính sách
nhân sự phù hợp với nhu cầu quản lý và hiệu quả nhất”
2. Chức năng và nhiệm vụ
Chức năng của mỗi vị trí được phân bổ từ nhiệm
năng chung của phòng ban. Để thực hành được từng chức năng này, bản thể hiện
công việc phải chỉ ra được các nhiệm vụ cốt yếu. Nói cách khác, chức năng là
tổng hợp của một nhóm các nhiệm vụ.
Nhiệm vụ được diễn đạt với các động từ
hành động cụ thể nhưng không phải là dạng quy trình. Biểu đạt “làm cái gì” chứ
không mô tả “làm như thế nào”.
Chức năng và nhiệm vụ cần được xếp đặt theo
thứ tự quan trọng và trình tự thực hành, đồng thời nên được biểu lộ ngắn gọn và
rõ rang. Một số bản biểu thị công việc cố gắng liệt kê tất cả các nhiệm vụ dẫn
đến danh sách nhiệm vụ rườm rà mà vẫn có thể không biểu thị hết được các nhiệm
vụ có thể phát sinh khi thực hành công tác.
Mỗi nhiệm vụ riêng lẻ hoặc một đôi nhóm nhiệm vụ sẽ có diễn tả đề nghị kết
quả kỳ vẳng nói chung cho vị trí công việc. Đây là nhưng tiêu chuẩn đánh giá
định tính, là cơ sở để quản lý thực hành công việc đối với người quản trị cũng
như tiêu chí thực hành công tác cho nhân viên như đã đề cập trên đây.
3. Quyền hạn và trách nhiệm
Quyền hạn và bổn phận phải tương ứng với
chức năng và nhiệm vụ của vị trí. Mỗi cá nhân được chủ động thực hành các nhiệm
vụ của mình với các quyền hạn này, song song phải chịu bổn phận cho kết quả công
việc của các nhiệm vụ đó. Các quyền hạn cốt yếu thường bao gồm quyền hạn về sử
dụng nguồn lực tài chính, viên chức, hoạt động, hay đại diện ký kết văn bản,
quyết định. Trong khi đó, các bổn phận cốt tử là về tài sản, tài chính, pháp lý,
con người tác động tới quá trình thực thi nhiệm vụ.
4. Đề xuất năng lực
Đây là những yêu cầu về năng lực cấp thiết ở mức
tối thiểu đối với vị trí để thực hiện được các nhiệm vụ đã nêu, chứ không phải
là bộc lộ về năng lực của các cá nhân thực tiễn tại công ty. Các yêu cầu năng
lực căn bản có thể bao gồm học thức, chuyên môn, kiến thức, kinh nghiệm, kỹ
năng, thái độ.
Như vậy, để viết một bản biểu lộ công việc tốt sẽ cần nhiều
thông tin hơn so với một danh sách các công việc thường làm của một vị trí. Hệ
thống các bản diễn tả công tác được xây dựng một cách bài bản kiên cố sẽ là dụng
cụ đắc lực trong quản
lý nhân viên và quản trị hoạt động của đơn vị
Nguồn: Internet
Thấu hiểu tâm của Ban lãnh đạo ngân hàng
TP - Đã 1 năm đã qua đi.
Nhiều câu hỏi ngày ấy - bây giờ đã được trả lời, những băn khoăn theo thời gian
cũng tan biến - chị Nguyễn Thúy Hạnh, Phó giám đốc khối khách hàng cá nhân
PVcomBank san sớt.
Dưới
đây là tâm sự của chị: Trước khi việc thống nhất ngân hàng Phương Tây và Tài
chính Dầu khí diễn ra, tôi đảm đương vị trí Phó tổng giám đốc nhà băng Phương
Tây (WestBank), gánh vác khu vực miền Bắc. Khi nhận được thông tin về việc sáp
nhập, như tâm lý của đa số CBNV tại WTB, tôi rất băn khoăn về những thay đổi sẽ
đến về công việc, thu nhập, chức danh, chế độ chính sách. Thực tế cuộc sống cho
thấy, trong các sự kiện rưa rứa, thường diễn ra việc thay thế các cán bộ, nói
nôm na là “thay máu”, đặc biệt là đối với lớp cán bộ chủ chốt của WTB. Liệu lớp
cán bộ này có được nhà băng mới tin tưởng, trọng dụng… Trong lúc ngổn ngang
nhiều nghĩ suy như vậy, không tránh khỏi giây lát tôi có ý định rời khỏi nhà
băng.
Đã 1 năm đã qua đi. Nhiều câu hỏi ngày ấy - hiện giờ đã được giải
đáp, những băn khoăn theo thời kì cũng tan biến. Có thể nói, thi thoảng có một
sự sáp nhập nào lại trơn tru, hiệu quả và tạo ra công mạnh hợp nhất một cách mau
chóng như vậy giữa hai thực thể có nhiều dị biệt. Trước tiên, chính sách, chế độ
với CBNV được quan hoài chú ý và đặc biệt là không có hiện tượng phân biệt đối
xử giữa nhân viên cũ và mới. Viên chức được kiểm tra
và cất nhắc trên cơ sở năng lực đích thực. Việc đánh giá được thực hành khá công
tâm, tạo tâm lý lặng tâm công việc cho CBNV.
Ngân hàng mới - PVcomBank
thực sự chú trọng vào huấn luyện, tẩm bổ năng lực cán bộ, thường xuyên tổ chức
các khóa tập huấn chất lượng cao; đảm bảo CBNV có thời cơ đồng đẳng trong việc
đào tạo, tăng cường năng lực nghiệp vụ. Quan trọng hơn, định hướng chiến lược
phát triển phù hợp với năng lực, đặc thù và dự báo thị trường luôn được Hội đồng
quản trị và Ban lãnh đạo nhà băng đặt lên hàng đầu (qua việc thuê tham mưu chiến
lược nước ngoài). Mặt mạnh, lợi thế chuyên biệt của hai đơn vị đã được lưu ý sử
dụng, áp dụng hiệu quả một cách ăn nhập, tạo nên thế mạnh chung, định hướng
chung và văn hóa chung, đồng nhất.
Với cá nhân mình, những gì tôi nhận
được đó là sự tin tưởng, quan tâm, ủng hộ từ Ban lãnh đạo ngân hàng, sự kiểm tra
chuẩn mực và bố trí công tác ăn nhập với nguyện vọng để từ đó, tự thấy phát huy
được năng lực, đóng góp phần bé nhỏ vào thành tích chung của ngân hàng. Quan yếu
nữa, là sự cảm nhận được làm việc trong một tập thể không tồn tại sự phân biệt
đối xử, không quan niệm người mới- cũ, mà chỉ có đồng nghiệp tôn trọng lẫn nhau,
cùng hướng về tương lai và triển vẳng tốt đẹp của ngân
hàng.
Tienphong.Vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét